Không gian văn hóa Gốm & Trà An Thổ Túc: Điểm chạm tinh tế trong đối thoại ngoại giao

Ngày 25/12/2025, tại Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị, An Thổ Túc vinh dự hiện diện với Không gian văn hoá Gốm & Trà. Giữa một sự kiện mang ý nghĩa chính trị, đối ngoại sâu sắc, sự xuất hiện của không gian gốm và trà không chỉ tạo nên điểm nhấn khác biệt, mà còn gợi mở một cách tiếp cận mềm mại, tinh tế trong việc lan tỏa giá trị văn hoá Việt Nam thời hội nhập.

1. Hội nghị tổng kết 20 năm Nghị quyết 36 là nền tảng của ngoại giao văn hoá

Hội nghị toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá toàn diện chặng đường triển khai chủ trương của Bộ Chính trị đối với người Việt Nam ở nước ngoài kể từ năm 2004 đến nay. Nghị quyết 36 đã khẳng định rõ cộng đồng kiều bào là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, đồng thời là nguồn lực quan trọng góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc và tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Sau hai thập kỷ triển khai, Nghị quyết đã tạo nền tảng chính sách vững chắc cho việc phát huy vai trò của ngoại giao nhân dân, thúc đẩy giao lưu văn hoá và gìn giữ bản sắc Việt trong cộng đồng người Việt toàn cầu. Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh sức mạnh mềm ngày càng gia tăng, ngoại giao văn hoá được xác lập như một phương thức đối thoại hiệu quả, góp phần lan tỏa giá trị truyền thống và nâng cao vị thế văn hoá Việt Nam trên trường quốc tế thông qua những hình thức tiếp cận mềm dẻo, bền vững và giàu tính thuyết phục.

2. Không gian Gốm & Trà An Thổ Túc: Một “nhịp chậm” giữa hội nghị lớn

Giữa không gian hội nghị mang tầm vóc quốc gia, nơi các vấn đề chiến lược được bàn thảo với nhịp độ khẩn trương và tính chính luận cao, Không gian văn hoá Gốm & Trà An Thổ Túc hiện diện như một nhịp chậm đầy chủ ý. Không nhằm tạo dấu ấn bằng quy mô hay hình thức, không gian được kiến tạo bằng sự tiết chế, cân bằng và tĩnh tại – những giá trị vốn đã trở thành nền tảng trong văn hóa thưởng trà Việt. Chính sự lắng lại ấy tạo nên một khoảng thở cần thiết, để người tham dự có thể dừng chân, buông nhịp vội và bước vào một trạng thái cảm nhận khác.
Ở không gian ấy, gốm không đứng riêng như một đối tượng trưng bày, trà cũng không đơn thuần là thức uống tiếp khách. Cả hai cùng hiện diện như những “người kể chuyện thầm lặng”, dẫn dắt con người đi qua câu chuyện của thời gian, của lao động thủ công bền bỉ và của nếp sống tinh tế đã được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Từ dáng ấm, chén trà đến cách sắp đặt không gian, mọi chi tiết đều hướng tới sự hài hoà, nơi hình thức lùi lại phía sau để nhường chỗ cho trải nghiệm và cảm xúc.
Trong nhịp thưởng trà chậm rãi ấy, con người có cơ hội tạm gác lại những dòng suy nghĩ công việc, lắng nghe chính mình và kết nối với người đối diện một cách tự nhiên hơn. Không gian Gốm & Trà vì thế không chỉ là điểm dừng chân giữa hội nghị lớn, mà còn trở thành nơi nuôi dưỡng sự thấu cảm sâu sắc và bền vững trong đời sống ngoại giao đương đại.

3. Trà cụ Việt: Từ vật dụng thưởng trà đến biểu đạt chiều sâu văn hoá

Trong không gian Gốm & Trà An Thổ Túc, những bộ trà cụ không hiện diện như những vật dụng đơn thuần phục vụ một nghi thức uống trà. Chúng hiện diện như những giá trị văn hoá, lưu giữ dấu ấn của bàn tay thủ công, vẻ đẹp thẩm mỹ truyền thống và và tinh thần sống chậm đã được hun đúc qua thời gian. Ở đó, trà cụ không tách rời đời sống tinh thần, mà trở thành cầu nối giữa con người với những giá trị bền vững của văn hoá Việt.
Mỗi dáng ấm, mỗi chén trà đều toát lên tinh thần chuẩn mực và sự tiết chế đầy chủ ý. Không có sự phô diễn hình thức, không chạy theo ấn tượng thị giác tức thời; thay vào đó là vẻ đẹp trầm tĩnh, đủ để người thưởng trà cảm nhận dần qua từng tiếp xúc. Công năng và thẩm mỹ không đối lập, mà hòa quyện, dẫn dắt cảm xúc theo nhịp thưởng trà chậm rãi, để hương trà mở ra từng lớp và dư vị lặng lẽ lưu lại.
Chính trong sự giản dị ấy, chiều sâu văn hoá được bộc lộ một cách tự nhiên, không cần diễn giải hay minh hoạ. Trà cụ trở thành phương tiện để con người lắng lại, đối diện với chính mình và kết nối với người đối diện – một trải nghiệm mang tính tinh thần nhiều hơn là vật chất, và cũng là giá trị cốt lõi mà An Thổ Túc theo đuổi trong hành trình kiến tạo văn hoá trà Việt.

4. Khi trà cụ Việt trở thành tiếng nói văn hóa Việt 

Với An Thổ Túc, sự hiện diện tại Bộ Ngoại giao Việt Nam không đơn thuần là một dấu mốc mang tính danh dự, mà là sự tiếp nối tự nhiên và nhất quán của một con đường văn hoá đã được lựa chọn từ những ngày đầu. Đó là con đường lấy trà cụ làm phương tiện kể câu chuyện Việt Nam bằng trải nghiệm tinh tế, bằng nhịp chậm của thưởng trà và những cảm xúc lắng sâu theo thời gian.
Từ từng dáng ấm, chén trà đến cách kiến tạo không gian thưởng trà, An Thổ Túc kiên định theo đuổi một triết lý rõ ràng: đề cao công năng chuẩn mực, thẩm mỹ tiết chế và chiều sâu tinh thần. Ở đó, hình thức không phải để phô diễn, mà chủ động lùi lại, nhường chỗ cho trải nghiệm và giá trị văn hoá lên tiếng. Trà cụ không chỉ hiện diện như vật dụng, mà trở thành cầu nối giữa con người với con người, giữa hiện tại với những tầng văn hoá đã được bồi đắp qua nhiều thế hệ.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, khi nhịp sống và giao tiếp ngày càng nhanh, trực diện và ngắn hạn, việc gìn giữ những giá trị chậm, sâu và bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chính trong dòng chảy ấy, trà cụ Việt có thể trở thành một “ngôn ngữ văn hoá”: trang trọng nhưng không xa cách, tinh tế nhưng không cầu kỳ, đủ lắng đọng để nuôi dưỡng sự thấu hiểu, đủ chiều sâu để đồng hành cùng những không gian đối thoại lớn, nơi con người tìm đến kết nối lâu dài và những giá trị bền vững vượt lên trên thời cuộc.

5. Tổng kết 

Không gian văn hoá Gốm & Trà An Thổ Túc tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 20 năm Nghị quyết 36 là minh chứng sinh động cho sức sống của ngoại giao văn hoá Việt Nam trong đời sống đương đại. Không cần những tuyên ngôn lớn, chỉ bằng một không gian thưởng trà được kiến tạo chỉn chu, câu chuyện về bản sắc, triết lý sống và sự kết nối đã được lan tỏa một cách tự nhiên, bền bỉ và sâu sắc, để từ những chén trà nhỏ, văn hoá Việt tìm thấy con đường hiện diện, đối thoại và đồng hành cùng thế giới.